หัวใจหลักขอองรถออโต้ก็คงหนีไม่พ้นเรื่องของระบบส่งกำลัง ที่ถือว่าเป็นส่วนที่มีความ สำคัญ มาก
ส่วนหนึ่งของรถเลยก็ว่าได้
การที่เราดูแลบำรุงรักษาตลอด ก็ช่วยส่งผลให้ระบบส่งกำลังมีประสิทธิภาพที่ดี อยู่ตลอดเวลา
วันนี้มาดูการถอดชามหน้ากัน
เตรียมเครื่องมือกันก่อน มี -ประแจตัวTเบอร์8
-ลูกบล็อค เบอร์ 22
-ด้ามบล็อคยาวๆหน่อย
- และก็ลูกบล็อค (เบอร์อะไรก็ได้)
ต่อมาถอดฝาครอบหน้าแคร้งออกก่อนครับ โดยใช้ตัว T ขันน็อตเบอร์ 8 สองตัว
ต่อก็ถอดแคร้งออกโดยขันน็อตเบอร์ 8 จำนวน 14ตัว (สั้น13 ยาว1) และก็ระวังบูชรอง หายนะครับ (วงกลมสีแดง) เก็บไว้ให้ดี หายมาจะแย่!!
จากนั้นเราก็ถอดฝาครอบเฟืองสตาร์ทออกมา
ในการขันน็อตถอดชามหน้านั้น ให้ใช้ลูกบล็อคเบอร์ 22 (ใช้ของดีๆหน่อยครับ น็อตจะได้ไม่เสีย)
ต่อด้ามบล็อคยาวๆครับ จะได้ผ่อนแรงเรา
ในการถอดไม่ให้ชามหน้าหมุนตามเวลาที่เราขันเราต้องหาอะไรมาขัดชามไว้ไม่ให้หมุนตามแรงเรา
สำหรับผม ผมใช้ลูกบล็อกนี่แหละครับนำมาขัดกับแคร้ง ไม่ให้ชามหมุนตาม (ดูตามภาพเลยครับ)
หลังจากถอดน็อตออกก็จะเป็นสภาพแบบนี้เราก็ค่อยๆถอดชามหน้าออกครับ (ระวังร้อนด้วยนะครับ แนะนำให้ใช้ผ้ารอง หรือใส่ถุงมือครับ)
เมื่อถอดมาแล้วก็จะเป็นยังงี้ครับ เราก็จำด้วยนะครับ อันไหนถอดก่อน ถอดหลัง
(หมายเลข1 ถอดก่อนนะครับ แล้วก็เรียงกันไป แล้วเวลาใส่กลับเราก็ย้อนขั้นตอนได้เลย)
ต่อมาให้เรานำสายพานมาขัดกับเสาแคร้ง แบบนี้ครับ สายพานจะได้ไม่เกะกะเราเวลาเราทำงานครับ
ต่อไป เราก็จะค่อยๆ ดึงชามเม็ดออกมา โดยใช้มือช้อนไปข้างหลังชามแล้วสไลน์ ออกมา แนะนำว่าให้ใช้ผ้ารอง หรือใส่ถุงมือครับ เพราะมันอาจจะร้อนครับ กันไว้ก่อนครับ
ถอดออกมาแล้ว หน้าตาชามเม็ดของเรา ใครจะนำไปทำความสะอาด เปลี่ยนเม็ด เปลี่ยนชามก็ตามแต่เลยนะครับ ส่วนวิธีทำความสะอาดของผมคือ ใช้ผงซักฝอกครับ ล้างให้สะอาด เช็ดให้แห้ง ครับ สะอาดเหมือนใหม่แน่นอนครับ
ถอดหมดแล้วครับ ก็จะเหลือแค่นี้ในส่วนของชามหน้า เหลือแค่แกนข้อเหวี่ยง ใครจะทำความสะอาดแคร้งข้างในก็ก็ได้นะครับ ผมให้ผ้าเช็คเอาครับ ไม่ค่อยสะอาดเท่าไหร่ ^^
ล้างให้สะอาดเตรียมประกอบกลับ ประกอบชามเม็ดกลับ โดยย้อนขั้นตอนเดิม
ก็จะได้สภาพแบบนี้ครับ
ต่อไปก็ประกอบชามใบพัดครับ
ต่อไปก็ประกอบใบพัด ##ใบพัดก็มีร่องอยุ่นะครับ ใส่ให้ตรงร่องครับ และดันเข้าไปจนสุด##
ประกอบแหวนและน็อต (ย้อนขั้นตอนที่เราถอดได้เลยครับ)
ต่อไปขั้นตอนการขันเข้า เราก็ใช้บล็อคเบอร์ 22 ขันครับ ##(เทคนิคก็เหมือนตอนถอดครับ เพียงแต่คราวนี้เราขัดที่ด้านล่าง ตามภาพเลยครับ) ##ขันให้ตึงมือนะครับ ให้แน่นกว่าตึงมืออีกนิดนึงครับ แต่อย่าขันแน่นมากเกินไป เพราะอาจเกิดผลเสียได้ครับ เด๊ยวเกลียวจะรูด แล้วงานจะงอกครับ
จากนั้นก็ประกอบเฟืองสตาร์ท ฝาครอบเฟืองสตาร์ทครับ
ก่อนจะประกอบฝาแคร้งแนะนำว่าลองสตาร์ทดูความเรียบร้อยก่อนครับว่ามีทุกอย่างทำงานปกติไหม
##ก่อนสตาร์ทแนะนำว่าหาอะไรมากดฝาครอบก่อนนะครับ## เมื่อทุกอย่างเรียบร้อยก็ดับเครื่องเตรียมประกอบแคร้งกลับได้เลย
ประกอบแคร้งกับครับ อย่าลืมใส่บูชรองแคร้งด้วยนะครับ และก็ประกอบน็อตกลับ น็อตเบอร์ 8 จำนวน 14 ตัว (สั้น 13 ยาว 1 ) ขันน็อตก็ให้แน่นแค่พอตึงมือนะครับ
จากนั้นก็ประกอบฝาครอบหน้าแคร้ง และก็ขันน็อตเบอร์ 8 2 ตัว
เสร็จเรียบร้อยแล้วครับ
เสร็จแล้วครับสำหรับขั้นตอนการถอดประกอบชามหน้าของ scoopy i ไว้คราวหน้าผมจะมานำเสนอการถอดชุดชามหลังกันนะครับ แต่ตอนนี้เครื่องมือผมไม่พร้อมรอเครื่องมือผมพร้อมแล้วเจอกันครับในโอกาสหน้า ท่านใดมีปัญหาสงสัยในขั้นตอนใดสอบถามได้ครับผม ยินดีให้ครับปรึกษาทุกขั้นตอนครับ แล้วพบกันใหม่นะ DIY ครั้งหน้า และสำหรับครั้งนี้ สวัสดีครับ ^^
รวมกระทู้อื่นๆที่น่าสนใจ
ตั้งวาล์ว scoopy i
http://nookmodifly.blogspot.com/2016/07/scoopy-i.html
วิธีไล่เม็ด scoopy i
http://nookmodifly.blogspot.com/2016/06/scoopy-i.html
วิธีแก้ปัญหาเบรคหน้าค้าง
http://nookmodifly.blogspot.com/2016/06/blog-post.html
ซ่อมปั๊มเบรค
http://nookmodifly.blogspot.com/2015/02/blog-post.html
จาน 260 mm. ใส่ scoopy i
http://nookmodifly.blogspot.com/2015/02/project-racing-boy-disc-brake-260mm-for.html
Top-Speed SCOOPY I
http://nookmodifly.blogspot.com/2016/06/87-12-6-60.html
ขอถ้าหน่อยครับ น๊อตล้อหลังใช้ประแจเบอร์อะไรครับ รบกวนหน่อยครับ
ตอบลบ24 ครับ
ลบขอถ้าหน่อยครับ น๊อตล้อหลังใช้ประแจเบอร์อะไรครับ รบกวนหน่อยครับ
ตอบลบชามหน้า scoopy i กับ ชามหน้า click110i มันเท่ากันมั้ยครับ/ตัวเดียวกัน หรือ ชาม click ใหญ่กว่า
ตอบลบไมต่างครับ เหมือนกันเลย
ลบชามใบพัดสกู๊ปปี้ใส่คริกได้มั้ยคับ
ตอบลบชามใบพัดใส่ได้ครับ
ลบทำตามแบบนี้ง่ายเลยครับ ขอบคุณที่แบ่งปันวิธีทำนะครับ
ตอบลบขอบคุณครับ ฝากติดตามผลงานต่อไปด้วยนะครับ
ลบขอบคูณคำแนะนำดีๆนะครับถ้าไม่เข้ามาดูผมคงทำไม่เสร็จ พยายามทำนานมากเลยเปิดไปดู หลังจากที่ดูทำไม่ถึง20นาทีเสร็จ ขอบคุณมากๆครับ
ตอบลบมีเทคนิคเราก็แบ่งปันกันครับ ไม่หวงวิชา ^^
ลบรถผมซูเมอร์ เปลี่ยนสายพานมาใหม่ มันไขน็อตชามยากมากครับ แข็งมาก ต้องบล็อคลมอะครับ เป็นเพราะอะไร แล้วใช้อะไรทำความสะอาดชามมั้งครับ
ตอบลบ#ขอบคุณครับ
ชาทหน้า เอาบล็อคมาขัดถอดได้ครับ แต่ชามสไลด์ชุดครัช ถ้าไม่มีคีมล็อคกระโหลกต้องใช้บล็อคลมถึงจะได้อ่า
ลบชามใบพัดเราเอาของ click 125i มาใส่ได้ไหมครับ ผมเห็นมันมีรู ไว้สำหรับใช้ตัวจับชามครัช มันถอดสะดวกดีครับ
ตอบลบถ้าเราจะเปลี่ยนสายพาน เราต้องถอดชามหลังด้วยไหมครับ
ตอบลบเปลี่ยนสายพานเเต่ไม่ต้องถอดชามหลังจะได้ไหมครัยบ
ตอบลบมีปัญหาตรงที่ชามหน้าแข็งไม่หมุนครับสตาร์ทไม่ได้สาเหตุจากอะไรครับ
ตอบลบรถผมคลิก110i ปี54 ออกตัวกะตุกครับ
ตอบลบชามหน้า ชุดครัชปกติดีครับ
ลบรบกวนสอบถามหน่อยคับ ถ้าเราไม่ไส่เฟื่องสตาร์จะเป้นอะไรมั้ยคับแบบหาแหวนมาลองแทนอ่ะคับ
ตอบลบอ่อกะผมขออภัย!! เรื่องถอดคันสตาทด้วยขอครับ
ตอบลบสติ๊กเกอร์ไลน์ ชิ้นส่วนมาตรฐาน
ตอบลบสกรูและสลักเกลียวในงานวิศวกรรม
https://store.line.me/stickershop/product/16456268
แหวนล๊อคในงานวิศวกรรม
https://store.line.me/stickershop/product/16425794
แหวนรองในงานวิศวกรรม
https://store.line.me/stickershop/product/16425165
น๊อตในงานวิศวกรรม
https://store.line.me/stickershop/product/16400172
ต้องเปลี่ยนชามครัชเป็นของแต่งไหมคับ Scoopy i 2012
ตอบลบ