การใส่ชาม โดยวิธีของผม จากการใช้เงในชีวิตประจำวัน เลยอยากนำมาแบ่งปันเทคนิคให้เพื่อนๆได้
ลองนำไปใช้กัน
* ขอบอกตรงนี้ก่อนนะครับ ว่าเทคนิคการไล่เม็ด สูตรไล่เม็ด นั้นไม่มีตายตัวครับ
มันขึ้นอยู่กับ ปัจจัยหลายๆปัจจัย เช่น น้ำหนักคนขับ น้ำหนักรถ คนซ้อน สัมภาระ
ความสมบูรณ์ของเครื่องยนต์ แรงดันลมยาง ขนาดล้อและยาง สภาพถนน
และการใช้รถของแต่ละคน ก็ไม่เหมือนกัน
# ฉนั้น สูตรไล่เม็ด ไม่มีตายตัวครับ และไม่มีสูตรไหน ถูก ผิด แต่มันอยู่ที่ สูตรไหนเหมาะกับเรามากกว่า
นี่คือสูตรไล่เม็ดเท่าที่ผมเคยลองใช้กับชามแต่งตัวนี้ มานะครับ
ถ้าใช้ชามแต่ง สำนักอื่น อาจจะไล่แตกต่างออกไปนะครับ
คนขับสูง 178 ซม.
น้ำหนัก 60 กก.
ล้อแม็ก ขอบ 14 ยางหน้า 80/90 หลัง 90/90
ลมยาง หน้า 29 PSI หลัง 34 PSI
เครื่องยนต์ ฟิตเครื่องมา ทำลูกเดิม ไซส์ 0.50
ที่เหลือเดิม หมดครับ
10 G / 6 เม็ด - ต้นดีมาก ขับรถติดหรือ ทางสั้นมากๆสบายๆ เร่งแซงแรงสั่งได้ ไม่อืด
- กลางดี ใช่รอบสูงกว่าชามเดิมเม็ดเดิมมาก ใช้คันเร่งมากกว่า แต่ก็ไม่อืด เร่งแซงสบาย
- ปลายตันไว ผมทำได้ที่ 105 ตามไมล์ ก็สุดแล้วทั้งหมอบทั้งดันความเร็วก็ไม่เพิ่ม
10 G / 6 เม็ด (ใส่แหวนลองชาม)
- ต้นดีโครตๆ บิดทีแทบหงาย เหมาะกับเอาไว้ยกเล่นๆ ใช้รอบสูงมากๆ
- กลาง เริ่มอืดเครื่องใช้รอบเยอะมาก เริ่มบิดไม่ค่อยพุ่ง มีแต่รอบ
- ปลาย ไม่ได้ลองครับ แต่คงตันไวกว่า
12 G / 6 เม็ด ( ปัจจุบัน ไล่แบบนี้อยู่ครับ ค่อนข้างเหมาะกับตัวผม )
- ต้นดี ขับคนเดียวเหมาะครับ ไม่อืดเกินไป แซงตอนต้นๆ ใช้ได้เลยครับ
- กลาง ช่วง 60-70 ค่อนข้างอืดๆ ครับ แซงช่วงความเร็วนี้จะยากหน่อย
- ปลายดีมาก ตั้งแต่ 80 ขึ้นไป รถเริ่มวิ่งดีครับ ไม่อืด ถ้าแซงที่ความเร็วนี้จะดีมาก
ที่ 80 ใช้คันเร่งไม่เยอะครับ เหลือคันเร่งไว้ดันอีกเยอะ ปลายได้ 115-120 แล้วแต่ลม
12 G / 6 เม็ด (ใส่แหวนลองชาม)
- ต้นดีมากครับ ใช้รอบเยอะกว่าไม่ใส่แหวน นิดนึง
- กลางเร่งดีครับ แซงช่วง 60-80 ค่อนข้างทันใจ
- ปลายตันไวครับ ได้ 110 ไปต่อไม่ไหว
10 G / 3 เม็ด, 12 G / 3 เม็ด
- ต้นดึงดีมากขึ้นไว
- กลางอืด ตั้งแต่ 50 ไป
( สำหรับผมอันนี้ไม่ค่อยโอเค ครับ เนื่องจากที่ความเร็วช่วง 40-50 รถเหมือนมี
เปลี่ยนเกียร์ครับจากดึงๆ ที่รอบต้น พอเม็ดหนักขึ้น ทำให้ อืดไปเลยครับ )
10 G / 3 เม็ด, 13 G / 3 เม็ด
- อันนี้ยิ่งหนักเลยครับ เม็ดน้ำหนัก มันห่างกันเกินไป รอบไม่สมูทเลยครับ
รถมีการเปลี่ยนเกียร์
ต้นดึง พอเม็ดหนักขึ้น อืดเลยครับ
13 G / 6 เม็ด
- ต้นอืด ยิ่งถ้ามีคนซ้อนยิ่งหนักครับ
- กลาง ดี จะเริ่มดึงๆที่ 80 ขึ้นไป
- ปลายไหล แต่ต้องไหลไกลมากๆ และต้องดูดรถข้างหน้าถึงจะวิ่งดี
เหมาะกับไว้ดันดูดคันข้างหน้า ถ้าปะทะลม จบครับ อืดดดดดด
ผมเลยแนะนำว่าถ้าไล่เม็ดก็ให้ไล่ น้ำหนัก เท่ากันทั้ง 6 เม็ดไปเลยครับ หรือไม่ให้น้ำหนักเม็ดห่างกันมากครับ ไม่งั้นอาจเป็นเหมือนผมได้ ทำให้เราหงุดหงิดเปล่าๆ ประมาณเหมือนรถเกียร์ที่รีบสับเกียร์อะครับ
เร่งๆ อยุ่เกียร์ 1 แต่ไปตบเกียร์ 3 ไรเงี้ยอะครับ
ชามแต่ง scoopy i
หลายคนเลือกที่จะเปลี่ยนชาม หรือนำชามเดิมไปขูด ไปปาดหน้าชาม แต่ตามที่สูตรแต่ละสำนัก
ส่วนประกอบของชาม หลักๆ ก็มี
1. ชามเม็ด
2. เม็ดน้ำหนัก
3. แผ่นโค้ง
4. แผ่นสไลด์
5. บูชชาม
เราลองมาเปรียบเทียบ ชามเดิม กับ ชามแต่ง กันดีกว่า
ด้านหน้า
ซ้าย: ชามเดิม ขวา: ชามแต่ง
ด้านหลัง
ซ้าย: ชามเดิม ขวา: ชามแต่ง
ด้านข้าง
จะเห็นว่า ชามแต่งมีการกลึงคลีบด้านข้างออกเพื่อความเบาของชาม
เป็นการลดภาระของเครื่องยนต์
เปรียบเทียบร่องเม็ด ของชามเดิม (ซ้าย) ชามแต่ง (ขวา) จะเห็นว่าร่องเม็ดของชามแต่งนั้นมีการกลึงออก
เพื่อให้เม็ดน้ำหนักนั้น วิ่งขึ้นสูงขึ้น ทำให้ชามสามารถบีบ สายพานให้ขึ้นสูงกว่าเดิม ส่งผลให้รถมี
ความเร็วปลายที่เพิ่มขึ้น โดยไม่ต้องปรับแต่งเครื่องยนต์เพียงแต่แต่อย่างใด
เม็ดน้ำหนัก
เม็ดที่ใช้ สำหรับชาม scoopy i (ตัวเก่า) จะเป็นเม็ดเล็กนะครับ
* เม็ด scoopy i ตัวเก่า กับ ตัวใหม่ ไม่เหมือนกันนะครับ และไม่สามารถใช้ร่วมกันได้
(เนื่องจากในตัวใหม่มีการเปลี่ยนชามเป็นแบบใหม่)
ฉนั้นตอนเลือกซื้อเม็ดก็เลือกให้เป็นเม็ดเล็กนะครับ
เม็ด 13g คือเม็ดเดิม scoopy i ตัวเก่า
เม็ด 12g คือเม็ดเดิม icon (สามารถใช้ร่วมกันได้ครับ)
เม็ด 10g คือเม็ดแต่ง PAYU
# แนะนำอีกอย่างครับ สำหรับท่านที่อยากได้เม็ดทนๆ แนะนำว่าให้ใช้เม็ดเดิมครับ
เพราะเนื่องจากเม็ดแต่ง นั้นมีความทนทานที่ต่ำ คือใช้ไปไม่กี่ พันกิโล ก็สึกจนเห็นได้ชัดแล้วครับ
แต่ก็มีข้อดีคือ น้ำหนักมีให้เลือกหลาย กรัม เหมาะกันคนที่ชอบเปลี่ยนเม็ดเองปล่อยๆครับ
เทคนิคการใส่เม็ด
การใส่เม็ดในชาม ให้ใส่ด้านที่เป็น พลาสติก หันไปในทิศทาง ทวนเข็มนาฬิกาเสมอนะครับ
แถบฝั่งซ้ายคือ ด้านที่เป็นพลาสติก
แถบฝั่งขวา คือ ด้านที่เป็นเหล็ก
และก็ใส่เม็ดลงไปให้ครบทั้ง 6 เม็ด
ใครจะไล่ 4 เม็ด 5 เม็ด ก็ได้นะครับ
แต่สำหรับผม ผมไล่ 6 เม็ดล้วน เพื่อชามจะได้บาลานซ์ และกินสายพานเท่าๆกันครับ
แล้วก็นำตัวแผ่นสไลด์ใส่เข้าไปกับแผ่นโค้ง ตัวแผ่นสไลด์ แนะนำว่าถ้ามันมีการให้ตัวที่มากหรือหลวมมากเกินไปจับดู แล้วมันโยกซ้ายขวาได้เยอะ ก็แนะนำให้เปลี่ยนเลยครับ ราคาไม่เท่าไหร่ เพราะถ้ามันหลวมมาก จะมีเสียงดังครับ
จากนั้นก็นำแผ่นโค้งใส่เข้าไปกับชาม
ประกอบบูชแล้วเข้าไปในชาม แล้วเตรียมประกอบครับ
(ไม่จำเป็นต้องทาจาระบีระหว่างบูทกับชาม กันจาระบีไหลไปโดนสายพาน)
อัพเดท 27/3/2563
(ไม่จำเป็นต้องทาจาระบีระหว่างบูทกับชาม กันจาระบีไหลไปโดนสายพาน)
อัพเดท 27/3/2563
เทคนิคการบาลานซ์ชามเม็ดกับ ข้อเหวี่ยง
เป็นเทคนิคเล็กน้อย เพื่อเพิ่มความสมดุลย์ของชาม เพื่อให้ชามบาลานซ์ดีที่สุด
โดยการขีดเส้นเป็นเส้นตรงจากกึ่งกลางชามมาหา เสาชาม (เสาตัวใดก็ได้ มี 3 เสา)
เสาชามทั้ง 3 ต้น
ให้สังเกตุที่ข้อเหวี่ยงจะมีมาร์คอยู่ เป็นจุดเล็กๆที่ปลายข้อเหวี่ยง
ให้เราทำการใส่ชามโดยให้เส้นที่เราขีดไว้ ตรงกับมาร์คที่ปลายข้อเหวี่ยง
และก็ทำการประกอบสายพาน ชามใบพัด กับให้เรียบร้อย สำหรับวิธีการ ถอด-ประกอบชาม
ที่ผมเคยเขียนไว้ สามารถดูได้ที่ Link นี้
การใส่แหวนลองชาม
การใส่แหวนลองชามก็เพื่อ ให้สายพานลงต่ำกว่าเดิมที่ชามหน้า และขึ้นสูงกว่าเดิมที่ชามหลัง
ทำให้ ความเร็วต้นดี แต่ก็ต้องยอมเสียความเร็วปลาย
ใส่แหวนลองชาม = ต้นดี กลางดี ปลายหมดเร็ว
วิธีการใส่แหวนลองชาม มีหลายคนสงสัยว่า แหวนลองชามใส่ตรงไหน ใส่ตรงนี้นะครับ ต่อจาก บูชชาม
หน้าตาของแหวนลองชาม
แหวนลองชาม สามารถใช้ของ ฟีโน่ อิลิแกน ได้ครับ ราคาไม่กี่สิบบาท
จบแล้วครับ สำหรับเทคนิคการไล่เม็ด การใส่เม็ด เล็กๆน้อยๆ หวังว่าคงเป็นประโยชน์ ไม่มากก็น้อยนะครับ ถ้าผมพิมพ์ผิด หรือผิดพลาดประการใด ผมขออภัยล่วงหน้าด้วยนะครับ
ชี้แนะผมได้นะครับ จะนำไปปรับปรุงให้ดีขึ้น ไว้เจอเจอกัน คราวหน้า สวัสดีครับ -^-
รวมกระทู้อื่นๆที่น่าสนใจ
ตั้งวาล์ว scoopy i
http://nookmodifly.blogspot.com/2016/07/scoopy-i.html
วิธีแก้ปัญหาเบรคหน้าค้าง
http://nookmodifly.blogspot.com/2016/06/blog-post.html
ซ่อมปั๊มเบรค
http://nookmodifly.blogspot.com/2015/02/blog-post.html
จาน 260 mm. ใส่ scoopy i
http://nookmodifly.blogspot.com/2015/02/project-racing-boy-disc-brake-260mm-for.html
Top-Speed SCOOPY I
http://nookmodifly.blogspot.com/2016/06/87-12-6-60.html
รวมกระทู้อื่นๆที่น่าสนใจ
ตั้งวาล์ว scoopy i
http://nookmodifly.blogspot.com/2016/07/scoopy-i.html
วิธีแก้ปัญหาเบรคหน้าค้าง
http://nookmodifly.blogspot.com/2016/06/blog-post.html
ซ่อมปั๊มเบรค
http://nookmodifly.blogspot.com/2015/02/blog-post.html
จาน 260 mm. ใส่ scoopy i
http://nookmodifly.blogspot.com/2015/02/project-racing-boy-disc-brake-260mm-for.html
Top-Speed SCOOPY I
http://nookmodifly.blogspot.com/2016/06/87-12-6-60.html
เป็นประโยชน์มากคับ ยิ่งเฉพาะเทคนิคการตั้งมาร์คชาม เพราะหลายคนคงยังไม่รู้ว่าการตั้งให้ตรงมาร์คมีผลกับแรงเหวี่ยงของเม็ดชาม ซึ่งเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้รถขับเคลื่อนได้ดีกว่าการไม่ตั้งมาร์ค ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆคับ
ตอบลบผมสงสียคัฟแรงเหวี่ยวหนีศูนย์เป็นวงกลม จะมีมาร์คเพื่ออะไร เพราะทั้งชามต้องหมูนเป็นวงกลมอยู่แล้วและอีกอย่าง ชามไม่ได้หนักที่ใดที่หนึ่ง
ลบตอบ คุณ สุภาพบรุษ ลานดินนะครับ
ลบไม่ต้องเชื่อผมก็ได้ครับ ลองด้วยตัวเองเลยครับ ง่ายๆ ขีดเส้นแบบผมแล้วลองประกอบให้ตรงมาร์ค ออกไปขับ แล้วถอดดูใหม่ จะเห็นว่าเส้นจะยังอยู่ที่มาร์คเหมือนเดิม ครับ (ถ้่าสายพานไม่ลื่น และก็ไม่เบรคล้อล็อค)
ถ้าเราถอดใส่ไปแล้วโดยไม่ได้มาร์ค แล้วถ้าเราต้องการจะให้มันตรงมาร์คต้องทำยังไงคับ
ลบเป็นประโยชน์มากคับ ยิ่งเฉพาะเทคนิคการตั้งมาร์คชาม เพราะหลายคนคงยังไม่รู้ว่าการตั้งให้ตรงมาร์คมีผลกับแรงเหวี่ยงของเม็ดชาม ซึ่งเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้รถขับเคลื่อนได้ดีกว่าการไม่ตั้งมาร์ค ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆคับ
ตอบลบมีเทคนิคดีๆก็อยากแบ่งปันกันครับ ฝากติดตามผลงานด้วยนะครับ ^^
ลบได้ความรุ้เยอะเลยครับ ส่วนมากรถผม ผมจะไล่เม็ดเองครับ เพราะถ้าไปไล่เม็ดที่ร้าน ผมจะไม่ถูกใจ ขับไม่มันส์มือ สู้ไล่เองไม่ได้ครับ แล้วยังได้ความรุ้เกี่ยวกับการมาร์คชาม เสา ชามอะไระพวกนี้ด้วย ขอบคุณสำหรับ เทคนิคเล็กๆน้อยๆครับ จะติดตามไปเรื่อยๆ ขอบคุณครับ
ตอบลบขอบคุณครับผม ฝากติดตามผลงานด้วยนะครับ
ลบคุณนุ๊กครับลบกวนขอเฟสบุ๊คหน่่อยได้มั้ยครับ
ตอบลบขอบคุณครับได้ความรู้เยอะเลย
ตอบลบขอบคุณครับ ฝากติดตามผลงานด้วยนะครับ
ลบชามเต่งนี้คือชามเบาหรือชามหนักค่าบ
ตอบลบจาได้ศึกษาเพื่อไปใช้ ^^
ชามเบากว่าเดิมครับ เบาๆไม่กินแรงเครื่องครับ แต่เบาไปก้ไม่ดีครับ ชามจะเบราะ แตกง่าย
ลบขอถามหน่อยคับว่าบูทชามในวงข้างในมีเส้น2เส้นเราจะหันที่มีเส้นออกหรือหันเข้าคับ
ตอบลบบูทชามนี่หันด้านไหนออกก้ได้ครับ ไม่มีผลครับผม
ลบสอบถามคับสกูปปี้ผมบิดออกตัวเสียงแคร้งดังแคร๊กๆๆแก้ไม่หายซักทีเกิดจากอะไรอะคับ
ตอบลบพี่ครับผมขูดชาม+เม็ดแต่ง. แต่วิ่งได้แค่90
ตอบลบอยากแรงกว่านี้ต้องทำไงครับ
บอกผมที
พี่ครับผมขูดชาม+เม็ดแต่ง. แต่วิ่งได้แค่90
ตอบลบอยากแรงกว่านี้ต้องทำไงครับ
บอกผมที
รถสมบูรณ์ไหมครับ เป็นไปได้หลายอย่าง ถ้าไล่เม็ดไม่ว่าจะไล่ยังไงก้ไล่ไม่ลง แนะนำว่าต้องเช็ค ชุดหลังแล้วละครับ รถผมเคยเป็นครับ ไล่ไม่เคยลง สุดท้ายจับเปลี่ยน สปริงตัวใหญ่ๆตรงชามหลัง หายเลยครับ บิดดี ไล่เม็ดลง ลองดูครับ เช็คทีละจุด ถ้ารถสมบูรณ์จิง ต่อให้ชามเดิม เม็ดเดิม ต้องมี 100-105
ลบครับ
รถผมก็วิ่งได้ 90 หน่อยๆครับ แล้วผมก็ลอง เอาไปวัดใหม่กับเวฟ 110 i ขณะที่ผมกำลังดูดตูด Wave 110i มั้ย Wave 110i ปลาไป 125 แล้วครับ
ลบขอโทดนะค้ะ ขอรบกวนถามหน่อยค้ะ
ลบใช้เวลานานมั้ยค้ะ ไล่เม็ดขูดชามค้ะ โดยประมานก้อได้ค้ะ ขอบคุนล่วงน่าค้ะ
พี่ครับ ของผมสกุปี้ตัวล่าสุด วิ่งยังไม่ถึง100โล หมดปลอก90+ไม่ถึง100 คือผมอยากได้ปลายไหลกว่านี้ซักหน่อย ซัก110+ ชาม เม็ด คลัช 3อย่างนี้ช่วยได้มั้ยครับ ไม่อยากยุ่งกะระบบอื่น แล้วต้องใช้งบเท่าไร พี่ช่วยแนะนำผมทีครับ คือผมไม่รู้เรื่องเกี่ยวกับออโต้เลยครับ ผมหนัก72 ขี่คนเดียวก็90+แต่ไม่ถึง100 ซ้อน2กับแฟนก็90+ครับ 97-98 ไม่ถึง100 ขอความรู้ด้วยครับ (ขอบคุณครับผม)
ตอบลบชาม เม็ด ครัช รถเดิม ถึงแน่นอนครับ 110 นน. ลองเริ่มไล่ที่ 9-11 9-10 10 ล้วน ลองดูครับ
ลบเม็ดเดิม Scoopyตัวใหม่ หนัก14กรัมครับ
ตอบลบสูตร ที่ผมไล่ คือ เม็ดเดิม3เม็ด และเม็ดแต่ง7กรัม3เม็ด(เดิมซ้าย แต่งขวา วางสลับกัน)
ไม่ใส่เเหวนรองชาม ผลที่ได้คือ ต้น 0-60ใช้เวลา3วินาที กลาง 60-80ใช้เวลา3วินาที ปลาย 80-115ใช้เวลา4วินาที (รถผมสุดที่115 เพราะรอบตัดเร็ว เพื่อนผมสุดที่125+เพราะมันใส่กล่องปลดรอบ) ชามที่ผมใช้ คือ ชามเดิม =ขูดชามไม่ล้างครีบชามนะ ขูดร่องชามใหม่ให้เม็ดวิ่งได้สูงขึ้น และ ขูกหน้าชามปรับ องศา ใหม่ จากค่าย (ชามเเต่งน้าตุ๋ย ธนสิน)
มีเทคนิคอะไรก็แบ่งปันกัน ขอบคุณมากครับ
ลบพี่ครับ มีร้านขายชามscoopy i ไหมครัับหายากจิง
ตอบลบถ้าอยู่แถวรังสิต แนะนำ ตลาดพูนทรัพย์ หรือตามเพจ สำนักต่างๆมีแน่นอนครับ ราคาไม่แพง
ลบความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ
ตอบลบชามแต่งตัวนี้ร้านไหนเหรอคับ
ตอบลบพงศ์ฤทธิ์โมหัวฉีด นวมินทร์ 87 ครับ
ลบขอบคุณมากครับพี่ อยากได้ปลายไหลๆ ต้องไล่เม็ดเท่าไหร่ดีครับพี่ Scoopyตัวเก่า ตอนนี้ได้ 90 หน่อยๆ ชามเดิมเม็ด 12 กรัม 6 เม็ด
ลบขูดชามเลยครับ ลอง 9/10 9/11 10/11 ดูครับ
ลบผมใส่ 7/8 3ร่อง ต้นจัดมากบิดติดมือ
ตอบลบแต่ไปตันที่ 90+ไม่ถึง 100
พี่ครับ อยากถามว่า Pcxก็ต้องตั้งมาร์คชามเหมือนกันก็ได้ใช้ปะครับ
ตอบลบใช่ครับ ตระกูล HONDA จะมีมาร์คที่ข้อเหวี่ยงครับตั้งได้
ลบพี่คับคลิ๊กตัวเก่า(คาบู)ใส่พวกชามของสกู๊ปปี้ได้มั้ยคับเหนเขาว่ารอบจะจัดเพราะของสกู๊ปปี้จะเล็กกว่าแล้วจำกัดมั้ยคับว่าต้องเปนสกู๊ปปี้ตัวไหน
ตอบลบ(กรณียกชุดข้างของสกู๊ปปี้มาใส่เลย)
ใส่ได้ครับ ชามสกูปปี้ตัวเก่า เล็กกว่านิดหน่อย ไหนๆก็ยกชุดแล้วเล่น ชามสกูปปี้ตัวใหม่เม็ดใหญ่ดีกว่าครับ เพราะเม็ดหาง่ายกว่า มีเม็ดห้ไล่หลายน้ำหนัก และก็มีหลายเจ้าที่ทำออกมา ชามสกูปปี้ตัวเก่าคนไม่ค่อยเล่นครับ
ลบพี่ครับสกูปปี้ไอรุ่นซ่านิยมที่เป็นรูปลิงใส่แว่นอ่ะครับ เวลาวิ่งมีเสียงดังที่แคร้งและรถวิ่งอืดมาก90ยังไม่ค่อยจะไหวเลย ผมควรจะแก้ไขยังไงดีครับและไล่เม็ดอะไรดี * รถผ่านการยกเครื่องมารอบนึงแล้วนะครับ และผมก็ไม่รู้ว่าเขาใช้ลูกใช้แหวนเบร์อะไรเปลี่ยนให้ พอดีพ่อเป็นคนเอาไปให้ที่ร้านทำให้ครับผมเลยไม่รู้ อีกเรื่องหนึ่งคือปัญหาน้ำมันเครื่องขึ้นมาที่ใส้กรองได้แก้ไขยังไงครับ รบกวนขอคำแนะนำด้วยนะครับ
ลบ#Wichai ต้องดูหลายอย่างครับ ง่ายสุดก็ชาม เม็ดครับ ส่วนน้ำมันเครื่องออกกรองมาจากเติมน้ำมันเครื่องเกินครับ ควรเติมไม่เกิน 800ml. ถ้าเกินจะล้นกรองครับ
ลบขอถามคับ ผมประกอบชามกับเม็ดเดิมแล้วลืมตั้งมาร์ค จะมีผมเสียมั้ยคับ
ตอบลบใช้ได้ครับไม่มีปัญหาอะไรครับ
ลบรองแหวน แลกกับ สายพานขาดเร็ว กับ แกนครัชศึก ลูกปืนตลับแตกเร็ว น่ะคับ อิอิ ผมทำมาหมดแร้ว
ตอบลบผมก้ไล่สูตรผม หมอบสู้ CBR150 จนติดไฟแดงเค้าจอดถาม รถทำอะไรมาบ้างคับ
อ๋อ ขูดชามไล่เม็ด นี้แหละคับ
เค้าถามรถวิ่งเท่าไรคับ ผมว่า วิ่ง 122 คับ เค้าว่าทำไมรถผมวิ่ง 130
CBR อัดสองน่ะคับเค้าหมอบสู้ผมด้วย ถ้าคนเดียวไม่ไหว คับ ลอง แร้ว สองคนสู้ตาย ตามทันแน่นอน เพราะเคย ดันด้วยหลายครั้งแร้ว
ไส่แหวนรองชามมีผมเสียอะไรไหมครับ แล้วต้องไส่แหวนของรถอะไรหรอครับ
ตอบลบไม่มีผลเสียอะไรครับ แตกต่างที่อาการของรถเฉยๆครับ ใส่ก็ได้ต้นเพิ่มมา ใส่ของนูโวครับ
ลบScoops i ตัวใหม่ใส่ได้ไหมครับ
ลบใส่ได้ครับ
ลบผมซื้อมาผิดเขาเอาของ มีโอมาให้ผมก้ลืมดู มันใส่ได้ไหมครับ
ลบมีโอใส่ได้ครับ
ลบขอบคุนครับ
ลบรถผมเดิมๆมีล้อ17ได้แค่100ตัดแล้วครับ คนขี่หนัก40 ส่วนสูง155 ผมควรจะไล่แบบไหนให้หายตัดที่100ครับอยากได้ซัก110-120 รถผมชามเดิมๆชุดข้างเดิมหมดเลยครับ
ตอบลบถ้าชามเดิมไม่ขุดไม่ปาด ไล่ยังไงก็ได้ประมาณ 100 ครับ ต้องมีชามครับปลายจะไหลดีกว่า
ลบช่วยแนะนำหน่อยครับ ขอบคุนครับ
ตอบลบชามpcxเอามาใส่สกู๊ปปี้ไอได้ไหมคราบ
ตอบลบไม่ได้ครับผม
ลบอยากทราบครับ ว่า จะเปลี่ยนครัชหลัง ต้องเปลี่ยนอะไรบ้างครับพี่ (scoopy i ตัวเก่าเลย) ตอนนี้ผมกำลังจะซื้อชุดชามแต่ง 750 บาท ดีไหมครับ ร้านHiSpeed แถวนวลจัน
ตอบลบจะเปลี่ยนครัช ก็เปลี่ยนยางกันสั่น เปลี่ยนสปริงครัช ด้วยเลยครับทีเดียว ไหนๆก็ถอดแล้วราคาไม่แรงครับ สปริงครัช 3 ตัวตัวละ 19 บาท ยางกันกระชาก 3 อันอันละ 32 บาท ครับส่วนครัชผมจำไม่ได้แล้วครับ (ขอโทดนะครับ ตอบช้า ช่วงนี้ไม่ค่อยว่างเลยครับ)
ลบฟี125ผม ไล่เม็ด7/11 7/11 7/11 ชามแต่งปรับองศาแต่ความเร็วเท่าเดิม90เป็นเพราะอะไรครับ
ตอบลบเข้ามาหาความรู้ครับ..
ตอบลบเปลี่ยนชุดชาม+เม็ด+แหวนรอง ตอนสตาร์ทมีเสียง จนต้องถอดชุดสตาร์ทเท้าออก (ปัญหานี้เกิดจากอะไรครับ)
ตอบลบเสียงแบบไหนครับผม ถ้าเราถอดใบพัดตรงชามออก สตาร์ทจะมีเสียง กิ๊ง ครับ
ลบใส่ล้อแม็ก12นิ้วมาครับ แล้วเกิดปัญหาวิ่งอืดๆมีสูตรไล่เม็ดยังไงครับ
ตอบลบล้อ 12 นิ้ว รวมยางแล้วค่อนข้างหนักครับ ให้ไล่เม็ดเบาที่สุด โดยที่สายพานยังขึ้นสุดชามได้ครับ
ลบมีสูตรแนะนำมั้ยครับใส่เม็ดละกี่กรัม
ตอบลบไม่มีสูตรตายตัวครับ แล้วแต่ชามแล้วแต่รถ และการใช้งาน มีแต่คร่าวๆ กลางๆ ประมาณ 10 6 เม็ด 9/11 ประมาณนี้ครับ แล้วแต่เราด้วย
ลบพี่ครับ เรียงเม็ดยังไงครับ เม็ดเบา เม็ดหนัก อันใหนวางข้างหน้าครับ
ตอบลบไม่แตกต่างกันครับ ไม่ว่าจะวาง หนักหรือเบา ไว้ข้างไหน แยกความต่างแทบไม่ออก
ลบแต่ผมจะวาง หนักไว้ซ้าย เบาไว้ขวา แบบนี้ตลอดครับ เพื่อจำง่ายๆและเป็นแนวเดียวกัน
ชามเดิมไล่เม็ดอะไรดีหรอคับพี่ ของผมสกุ้ปปี้ไอตัวเก่า อยากได้สัก120+
ตอบลบชามเดิมถ้าไม่ขูดชาม ผมว่าน่าจะไม่ถึงครับ ลองไล่ 11 ล้วน ดูครับ ได้อัตราเร่งขึ้นมาอีกหน่อย
ลบลูก53ต้องไล่ไรมั้งคัพฟ
ตอบลบถ้าผมซื่อเม็ดมีโอมาใสจะได้ไหมคับ
ตอบลบไม่ได้ครับ เม็ดมีโอจะเล็กกว่านิดนึงครับ
ลบลูก 53 ไร่เฟืองท้าย ไร่ข้างขูดชาม ท่อผ่า ปาดฝาสูด1มิน
ตอบลบไร่เบอร์
10 12
12 12 12 12 วิ่นจมแน่คับ รถผมscoopyi ตัวเก่าวิ่ง 145+++
ขอบคุณมากครับ
ตอบลบเอาเม็ดicon มาใส่ในชาม pcx ได้ไหมครับ
ตอบลบไม่ได้ครับเม็ด icon จะเล็กกว่าพวก เม็ด pcx ครับ
ลบScoopy ของผมวิ่งได้แค่ประมาณ70สักพักมีวูบแก้ไขยังไงครับ
ตอบลบมีหลายสาเหตุครับ ลองเริ่มจากง่ายๆไปก่อน อย่างพวก กรองอากาศ หัวเทียน แต่ถ้ารถอายุเยอะแล้ว หัวฉีด กับปั๊มติ๊กมีส่วนครับ
ลบผมมีน้ำหนักเยอะ ต้องไล่ยังใงคับ อยากได้ปลายไหล ล้อแม็ก14
ตอบลบพี่คับผมขอสอบถามหน่อยคับผมถอดเปลี่ยนสายพานเองประกอบกลับเข้าไปทำไมมันอืดมากเลยคับทั้งๆที่ไล่เม็ดก็ถูกเสาชามก็ใส่ตรงมาร์กข้อเหวี่ยง
ตอบลบสอบถามครับ icon ถ้าลูกปืนฝาครอบแคร้งพัง มันจะมีเสียงหอนไหมครับ
ตอบลบช่วยแนะนำหน่อยครับ ตอนนี้รถผม สกรุ๊ปปี่ไอตัวแรก ใส่เม็ด 14กรัมและ13กรัม อย่างละ3ก้อนจะมีผลเสียตอนใช้งานหรือป่าวครับ
ตอบลบรถผมปาดหน้าชามมาที่แรกวิ่งดีคับแต่ตอนนี้ออกตัวจะฟรีๆหน่อยคับเกิดจากอะไรคับ
ตอบลบสอบถามครับ ชามปรับองศามาแล้วจับเป็นต้องถอดน็อตรองชามไหมครับ
ตอบลบขนาดเม็ดไอคอนคลิกเก่าสกุปี้นี่เท่ากันใช่ไหมครับ ถ้าไม่นับเรื่องน้ำหนัก
ตอบลบผมทำลูก54 วาวไทเกอร์ แคมองศา ล้วงไอดีไอเสีย ก้านเดิม ไม่ชัก ทำข้าง+เม็ดเบอร์7/9 ท่อผ่า/คอเลส บิดจนหมดปลอกวิ่งได้แค่100-105(ไหลลงสะพานด้วยนะ)ถ้าไม่ไหลก็90นิดๆไม่ถึง100 วิ่งงานแมสทุกวัน นน.ผม98 ทำหมดไป11,480- หมดอารมย์เลยผม พี่ๆพอจะมีร้านที่ทำสกูปปี้ แบบเชี่ยวชาญบ้างมั้ยครับ เพิ่งทำรถมาได้2เดือน ของผมสกูปปี้รุ่นแรก ขอร้านแถวๆอ่อนนุช สวนหลวงได้ยิ่งดี ขอบคุณครับ
ตอบลบScoopy club12 ใช้เม็ดตุ้ม เก่าใหม่ คับ
ตอบลบสวัสดีครับ รถสกูปปี้ไอ มีอาการ สตาทติดยาก พอติดแร้วสะดุดบิดแร้ว วูบ ต้อง กอคันเร่งปล่อยคันเร่งดับ ปัญหานี้ พอรู้ไหมครับ เป็นเพราะอะไร ช่วยตอบผมหน่อย ขอบคูน ร่วงหน้าครับ
ตอบลบถ้าชามเดิมแต่ไล่เม็ดได้ไหมครับ
ตอบลบพี่คับ Scoopy club12 ใช้เม็ดตุ้มของรถอะไรได้บ้างครับ
ตอบลบขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ
ตอบลบผมหนัก 95 สูง180 ไล่เม็ดเบอร์ไร ให้ต้นจัดๆ คับ
ตอบลบ