วันจันทร์ที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

ซ่อมปั๊มเบรค

   สวัสดีครับ พบกันอีกครั้ง วันนี้ผมได้มีโอกาสได้ลองซ่อมปั๊มเบรคดูเอง ซึ่งก่อนหน้านี้มีปํญหาที่ว่า เบรคยาก เบรคแข็ง เลยลองหาข้อมูลในเน็ต ก็ได้ว่าต้องเปลี่ยนซีล ลูกสูบเบรค เนื่องจากซีลเก่าชำรุด เสียหาย ก็แง..ละ 35000 กิโล แล้วนิไม่เคยซ่อมเลย ก็เลยถือโอกาสซ่อมบำรุงฟื้นฟูสภาพไปเลยละกัน
รวมทั้งเปลี่ยนบู๊ชต่างๆ ที่เป็นยาง ในปั๊มล่างให้หมด ทีเดียวเลยจะได้ไม่ต้องรื้อบ่อย 

เริ่มจาก ต้องเบิกอะไหล่จากศูนย์ก่อน
ผมได้ปริ้นรูปพร้อม รหัสพาท อะไหล่ไปเลย
เพื่อความสะดวก ^^

รหัสพาทอะไหล่เอาไปเบิกกันได้เลย ทั้งหมดนี่ ราคา 200 บาท

ขาดไม่ได้เลยน้ำมันเบรค
ผมเลือกใช้ น้ำมันเบรค ate dot4 0.5L ราคา 180 บาท

จากนั้นระเบิดก็ลง ปั๊มล่าง... ตูมมมม กระจายออกเป็นส่วนๆ 5555+

สภาพซีลกันฝุ่น เน่าสุดๆ สภาพเยิน ดูไม่ได้..
# ซีลกันฝุ่นในปั๊มล่างจะมี 2 อัน อันหนา เป็นซีลกันน้ำมัน อยูู่ใน อันบาง เป็นซีลกันฝุ่น อยู่นอก

สภาพปั๊มก่อนทำความสะอาดดูไม่ได้..

หลังทำความสะอาด อย่างนี้ค่อยดูได้หน่อย..อิอิ

ประกอบซีลและลูกสูบเบรคเข้าไป

ประกอบทุกอย่างกลับ แล้วก็ไล่น้ำมันเบรค ขั้นตอนนี้ต้องอดทนสักนิดนะครับ

แค่นี้ก็เสร็จละครับ ผมทำตั้งแต่ 2 ทุ่มถึง เที่ยงคืน พอดี 
4 ชม.รวด เหนื่อยครับแต่แลกกับความปลอดภัยไงก็คุ้ม

หลักจากได้ซ่อมเสร็จ เบรคของเราก็กลับมาสมบูรณ์พร้อมใช้งานต่อไปแล้วครับ
ความรู้สึกของเบรค นุ่มขึ้นเยอะเลยครับไม่แข็ง เบรคแล้วจิก ดีครับ ชอบเลย

ถึงขั้นนี้แล้วใครอยากทำตามก็ดูของผมเป็นแนวทางก็ได้ครับ รถเรา เราทำเอง
เราดูแลมัน แล้ว มันจะดูแลเรา เองครับ

ไว้พบกันใหม่โอกาสหน้า สำหรับวันนี้ สวัสดีครับ ^^
  

7 ความคิดเห็น:

  1. บ้านอยู่แถวไหนครับ ผมใช้ scoopy I เหมือนกัน อยากจะไปจ้างทำนิดๆหน่อยๆครับ ร้านซ่อมทั่วไปทำไม่ได้เรื่องเลย

    ตอบลบ
  2. ขอ I'd line หน่อยครับผม

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ผมไม่ได้เล่นไลน์ครับ สามารถติดต่อได้ที่เพจ K1Performance ได้ครับ

      ลบ
  3. ผมใช้เวฟ 110i คับ แต่เอาชุดโช็คหน้าเวฟ 125S มาใส่ทั้งชุดคับ ปั๊มเวฟ125S ตัวนี้ก้ประมาน 13 ปีไม่เคยทำความสะอาดปั๊มเลย ของพี่สาวอ่ะคับแต่ก่อนพี่สาวใช้ ผมเอามาใช้ต่อได้ประมาน 6-7ปี ตอนนี้ขายต่อให้พี่เขยไปแล้ว ล้อฝืดมาก เบรคก้ติดๆๆอ่ะคับ

    ตอบลบ
  4. ผมใช้เวฟ 110i คับ แต่เอาชุดโช็คหน้าเวฟ 125S มาใส่ทั้งชุดคับ ปั๊มเวฟ125S ตัวนี้ก้ประมาน 13 ปีไม่เคยทำความสะอาดปั๊มเลย ของพี่สาวอ่ะคับแต่ก่อนพี่สาวใช้ ผมเอามาใช้ต่อได้ประมาน 6-7ปี ตอนนี้ขายต่อให้พี่เขยไปแล้ว ล้อฝืดมาก เบรคก้ติดๆๆอ่ะคับ

    ตอบลบ
  5. พี่คับขอถามหน่อยคับรถผม Scoopy i ตัวเก่า2012คับ
    ทุกอย่างเดิมๆคับตอนนี้ใส่เม้ด13/6เม้ดอืดมากต้องทำไงคับให้วิ่งดี​ ผมหนัก40​ สุง156 คับหัดแต่งคับ

    ตอบลบ