วันอาทิตย์ที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

วิธีเปลี่ยนน้ำมันเครื่องมอเตอร์ไซต์ (โดยละเอียด)

      วันนี้ว่างพอดีเลยถือโอกาสเปลี่ยน น้ำมันเครื่อง เจ้า scoopy-i คันน้อยของผมซะหน่อย
 หลังจากวิ่งมาเกือบ 3500 กม. จากการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องรอบก่อน เรียกว่า ใช้กันคุ้มจริงๆ
 (ปกติผมจะเปลี่ยนทุก 2000 กม.ไม่เกินนี้)
 เหตุที่ผมกล้าลากมานานขนาดนี้เพราะผม หมั่นตรวจเช็ค  ระดับของ น้ำมันเครื่องอยู่ตลอด ทำให้เรา  สามารถดูได้ว่า น้ำมันเครื่องเรา เหลือเท่าไหร่ สีดำหรือยัง
 และยังเป็นสิ่งที่คนใช้รถ ควรทำให้เป็นนิสัย (ตรวจดูอย่างน้อย เดือนละครั้ง ไม่เสียหายครับ)



 เริ่มแรก เตรียมอุปกรณ์กันก่อน สิ่งที่ต้องมี
 - น้้ำมันเครื่อง รอบนี้ผมใช้ castrol power 1 10w40 สำหรับ รถออโต้ โดยเฉพาะ
 - แหวนน็อตถ่ายน้ำมันเครื่อง 
 - ประแจ+ลูกบล็อคเบอร์ 12 


เริ่มแรก ใช้ลูกบล็อคเบอร์ 12 ทำการขันน็อตถ่าย ออกมา
ของ scoopy-i น็อตถ่ายจะอยู่ฝั่งเดียวกันกับท่อไอเสีย  (รุ่นอื่นดูตามคู่มือรถได้เลยครับ)



ทำการถ่ายน้ำมันเครื่องของเก่าออก พร้อมกับหมุนที่เติมน้ำมันเครื่องออกเพื่อให้น้ำมันเครื่องไหลออกง่ายขึ้น  (สังเกตุดูว่าสีจะดำมากหลังจากใช้งานมา3000 กว่า กม.)


สภาพของน็อตถ่ายน้ำมันเครื่อง โดยของผมนั้นได้เปลี่ยนน็อตถ่ายน้ำมันเครื่องไปเป็นแบบที่มีแม่เหล็กติดอยู่ที่ปลายน็อต เพื่อดักจับเศษเหล็กที่เกิดจากการสึกหรอในระบบและปนในน้ำมันเครื่อง เพื่อไม่ให้มีเศษเหล็กติดค้างในเครื่องยนต์และไปทำความเสียหายต่อเครื่องของเราได้ 
สังเกตุได้ว่ามีเศษที่เป็นผงๆมาติดเต็มส่วนที่เป็นแม่เหล็กค่อนข้างเยอะ
จับมาเช็ดทำความสะอาดแล้วเตรียมเปลี่ยนแหวนใหม่


ภาพเปรียบเทียบสภาพแหวนที่ใช้แล้วกับแหวนใหม่ (ซ้าย:เก่า ขวา:ใหม่)
ในคู่มือบอกไว้ว่า ให้เปลี่ยนแหวนทุกครั้งที่เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง
**เพราะแหวนมีหน้าที่กันน้ำมันเครื่องไม่ให้ซึมออกมา เนื่องตัวแหวนนั้นทำจากอลูมิเนียม
ซึ่งมีความอ่อนตัว เวลาขันน็อตเข้าไปแหวนจะยุบตัวเล็กน้อยเพื่อให้หน้าสัมผัสแนบสนิท น้ำมันจึงไม่ซึมออกมา  ถ้าเราไม่เปลี่ยนแหวนโดยใช้ของเก่าไปเรื่อยๆ ทำการขันแล้วขันอีก จนแหวนบี้แบน 
เป็นรอยที่ผิว ไม่เรียบเนียนและไม่เหลือให้มันยุบตัวลงไปได้อีก จึงทำให้หน้าสัมผัสนั้นไม่แนบสนิทน้ำมันเครื่องจึงซึมที่น็อต ปล่อยไว้นานๆไม่ดีแน่**

ดังนั้น จึงควรทำการเปลี่ยนแหวนทุกครั้ง หรือ ครั้งเว้นครั้ง ที่เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง 
แหวนผมซื้อที่ศูนย์ฮอนด้ามาแหวนละ 10 บาท ผมซื้อที่ละ 5 ตัวครับไม่แพง


ทำความสะอาดบริเวณรูถ่ายน้ำมันเครื่อง จากนั้นนำน็อตพร้อมแหวนที่เปลี่ยนใหม่ใส่กลับเข้าไป


ทำการขันน็อตแค่พอตึงมือเท่านั้นพอนะครับ


จากนั้นก้ทำการเติมน้ำมันเครื่องใหม่เข้าไป สำหรับ scoopy-i ตัวเก่านั้นใช้ 700 ml. ครับ
รุ่นอื่นๆสามารถดูได้ที่คู่มือรถนั้นๆได้เลยครับ

ผมชอบอีกอย่างนึงของน้ำมันเครื่องตัวนี้คือ เราสามารถดึงจุกที่ฝาให้ยืดออกมา
แล้วเติมได้เลยครับไม่หกเลอะเทอะด้วย สะดวกจริงๆครับ ชอบเลย


จากนั้นปิดฝาเติมน้ำมันเครื่องกลับคืนแล้วทำการสตาร์ทเครื่องสัก 1-2 นาที
แล้วดับเครื่อง จากนั้นทำการเช็คระดับน้ำมันเครื่อง โดยการเสียบก้านวัดเข้าไป
โดยไม่ต้องหมุนก้านวัด จากมาดูที่ก้านวัด ระดับน้ำมันควรอยุ่ระหว่าง
ระดับสูงสุดกับต่ำสุด (ของผมสูงสุดดูจากรูป) ถือว่าเป็นอันใช้ได้ครับ


 
นีคือสภาพน้ำมันเครื่อง motul scooter expert 10w30 ที่ใช้งานมากว่า 3000 กม. ดำสนิทดีจิงๆ
น้ำมันเครื่องเก่าผมก็จะเทใส่แกลอนเก็บไว้แล้วเอาไปให้ร้านช่างแถวบ้านฝากทิ้งอีกทีครับ



นี่เป็นบรรดาน้ำมันเครื่องที่ผมเคยลองใช้มา มีหลายยี่ห้อมากกว่านี้แต่นี่คือที่ใช้บ่อยที่สุด

-เริ่มที่ "motul scooter expert 10w30" (3ขวดซ้ายมือ)
เป็นน้ำมันเครื่อง "กึ่งสังเคราะห์" สำหรับรถออโตเมติกของ โมตุล โดยเฉพาะ
(ไม่สามารถนำไปใส่รถครัชแบบแช่น้ำมันได้ นั่นก็คือรถเกียร์ทั่วๆไปไม่สามารถใส่ได้)
ตัวนี้ ลื่นดีทีเดียว ไม่กินกำลังเครื่องด้วย ระยะเปลี่ยนถ่ายก็สูง
ตัวนี้ผมจะถ่ายทุก 2000 กม. เพราะราคาน้ำมัน 195 บาท ครั้นจะให้เปลี่ยนทุก 1000กม.
คงจะสะเทือนกระเป๋าตังผมมิใช่น้อย และตัวน้ำมันเองยังสามารถใช้ได้นานกว่าทุกตัวที่ผมลองมา
ส่วนตัวชอบ ตัวนี้ และใช้บ่อยที่สุดครับ

-ตัวต่อมา "motul h-tech 100 10w40"
ตัวนี้เป็นน้ำมันเครื่อง "สังเคราะห์แท้ 100%" เป็นเกรดของรถเกียร์ครับ
ตัวนี้ หนืดกว่าทุกตัวครับ เพราะเป็นของรถเกียร์ที่ครัชแช่ในน้ำมัน ดังนั้น ตัวน้ำมันเอง
จะมีสารเพิ่มความฝืดเพื่อป้องกันไม่ให้ครัชลื่นนั่นเองครับ เมื่อมาใส่รถออโต้ที่ครัชไม่ได้แช่ในน้ำมัน
เลยทำให้รถหนืดขึ้นมาก และแถมยังเป็นเบอร์ 40 อีก หนืดไปกันใหญ่เลยทีนี้
แต่ก็สามารถใช้กันได้ครับ ผมซื้อมาลองครั้งเดียว เพราะเห็นว่า เป็นสังเคราะ์แท้เท่านั้นจิงๆ
เลยอยากลอง ระยะเปลี่ยนถ่ายตัวนี้สูงมากครับ สามารถใส่ได้ยาวๆเลย
แต่ผมเปลี่ยนที่ 1500 กม.ครับ เพราะว่ามันอืดเกินไปผมไม่ค่อยชอบครับ 
ราคาตัวนี้ประมาณ 350 บาทครับ

-ตัวสุดท้าย castrol power 1 ออโตเมติก 10W40
ตัวนี้ผมใช่บ่อยรองลงมาจาก "โมตุล" 
เพราะว่าหาซื้อง่ายไว้เผื่อวันไหน ขี้เกียจขับรถไปซื้อ motul ที่ x-speed ผมก็ใช้ตัวนี้ครับ
ตัวนี้ จะหนืดกว่า "motul scooter expert 10w30" แต่ ไม่หนืดเท่า "motul h-tech 100 10w40"
เป็นน้ำมันเครื่องเบอร์ 40 สำหรับรถออโตเมติกโดยเฉพาะ ใส่รถเกียร์ไม่ได้อีกเช่นกัน
ตัวนี้ผมถ่ายทุก 1000-1500 กม. เคยลากถึง 2000 กม. ก็ใช้ได้ครับ 
แต่น้ำมันมันพร่องเร็วกว่าตัว โมตุล แค่นั้นเองครับ ราคาตัวนี้ ผมซื้อมา 140 บาทครับ










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น